03 14 mary magdalene

Tôn giáo & tín ngưỡng

Mary Magdalene là ai? Ra mắt huyền thoại của gái điếm Penitent

Mary Magdalene là ai? Ra mắt huyền thoại của gái điếm Penitent
Chi tiết từ Mary Magdelene của Caravaggio, được vẽ trong khoảng 1594-1596.
Wikimedia Commons

Mary Magdalene là ai? Chúng ta biết gì về cô ấy? Và làm thế nào để chúng ta biết điều đó? Những câu hỏi này xuất hiện trở lại với việc phát hành một bộ phim mới, Mary Magdalene, với sự tham gia của Rooney Mara trong vai trò giật gân.

Câu hỏi làm thế nào chúng ta biết về cô ấy là một câu hỏi tương đối đơn giản. Cô xuất hiện trong một số văn bản Kitô giáo sơ khai liên quan đến chức vụ của Chúa Giêsu.

Các văn bản này gồm có những Tin mừng được viết vào thế kỷ thứ nhất và thứ hai của Thời đại chung ( CE ). Sớm nhất trong số chúng được gồm có trong Tân Ước, nơi Magdalene đóng một vai trò quan trọng. Cô cũng Open trong những Tin mừng sau này, những điều không được đưa vào Kinh thánh và đến từ thời kỳ sau của Kitô giáo .Câu vấn đáp về cô ấy là ai và những gì chúng tôi biết về cô ấy phức tạp hơn. Trong nghệ thuật và thẩm mỹ, văn học và thần học phương Tây, Mary Magdalene được miêu tả là một cô gái điếm gặp Jesus, ăn năn tội lỗi của mình và đổ dầu lên chân anh ta trong một cử chỉ khiêm nhường, sám hối và biết ơn. Đôi khi cô được miêu tả quỳ dưới chân thánh giá, tóc không bị ràng buộc, nhấn mạnh vấn đề quá khứ tội lỗi mà từ đó cô không khi nào hoàn toàn có thể trọn vẹn trốn thoát, mặc dầu được công bố là một vị thánh .Truyền thống của gái điếm sám hối vẫn sống sót trong truyền thống lịch sử phương Tây. Các tổ chức triển khai chăm nom gái mại dâm từ thế kỷ 18 trở đi được gọi là Mag Magenenes để khuyến khích sửa đổi đời sống ở những phụ nữ đã phụ thuộc vào họ. Từ này được chuyển sang tiếng Anh với tên là maudlin, có nghĩa là một thứ tình cảm đẫm nước mắt. Nó không phải là một diễn đạt tâng bốc .Các miêu tả nghệ thuật và thẩm mỹ liên tục nhấn mạnh vấn đề tính dục của Magadelene theo nhiều cách khác nhau, dưới một mặt của lòng đạo đức. Trong một khuynh hướng khác về cùng một chủ đề, cô được ra mắt là vợ của Chúa Jesus, đáng quan tâm nhất là trong Mật mã Da Vinci ( 2003 ) của Dan Brown .Truyền thống của Mary Magdalene với tư cách là một con điếm sám hối, có năng lực tình dục bằng cách nào đó vượt qua được sự quy đổi của cô, hoàn toàn có thể được đề cập đến một bài giảng được giảng dạy bởi Gregory Đại đế vào thế kỷ thứ sáu .Phải thừa nhận rằng, có 1 số ít phụ nữ khó hiểu được gọi là Mary Mary trong Tin Mừng và tất cả chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng Giáo hoàng Gregory đã căng thẳng mệt mỏi khi phân biệt giữa họ. Ông đã giảm chúng xuống còn hai : một mặt, Mary, mẹ của Chúa Giêsu, trinh nữ vĩnh cửu, hình tượng của sự thuần khiết và tốt đẹp, và mặt khác, Mary Magdalene, con điếm lăng nhăng, hình tượng của tội ác êm ả dịu dàng mà quốc tế phải được cứu chuộc .

Một môn đệ của Chúa Giêsu

Tuy nhiên, không nơi nào trong Tin mừng là Mary Magdalene tương quan đến công khai minh bạch hoặc bí hiểm với tình dục. Bốn Tin Mừng của Tân Ước bộc lộ bà trong hai vai trò quan trọng .Ở nơi tiên phong, cô là môn đệ của Chúa Giêsu : một trong số một nhóm phụ nữ và đàn ông từ Galilê, người tin vào thông điệp tình yêu và công lý của anh ta và theo anh ta trong chức vụ của mình .Thứ hai, Magdalene là một nhân chứng chính trong Tin mừng về sự Phục hồi của Chúa Giêsu từ cõi chết. Không giống như nhiều môn đệ khác, cô không chạy trốn khi Jesus bị bắt. Cô vẫn ở lại thập tự giá khi anh ta chết và sau đó đến thăm ngôi mộ của anh ta để thấy nó trống rỗng, với tầm nhìn của những thiên thần công bố sự Phục hồi của anh ta .Phúc âm của Mác, mà giờ đây tất cả chúng ta biết là Tin mừng sớm nhất được viết, nói về Magdalene như một môn đệ của Chúa Giêsu, người đã theo ông từ Galilê cùng với những người phụ nữ khác, nhưng nó không đề cập đến bà cho đến khi bị đóng đinh. Những môn đệ nữ này hiện đang đứng gần thập giá, mặc kệ nguy khốn khi xuất hiện trong cuộc hành quyết của một người sự không tương đồng chính kiến .Ba người trong số họ, gồm có Magdalene, đến thăm ngôi mộ vào buổi sáng Phục sinh, nơi họ gặp một thiên thần thông báo với họ rằng Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết ( Mark 16 : 1-8 ). Những người phụ nữ sau đó rời khỏi ngôi mộ là mơ hồ, và họ rời đi trong sợ hãi và tĩnh mịch, đó là nơi bản thảo Tin Mừng của Mark bất ngờ đột ngột kết thúc. Một kết thúc được thêm vào sau đó đề cập đến việc Chúa Giêsu Phục hồi Open tiên phong trước Magdalene .Trong Phúc âm Matthew, Magdalene gặp Chúa Kitô Phục hồi khi cô rời ngôi mộ, lần này chỉ có một bạn sát cánh nữ khác, còn được gọi là Mary Mary ( Matt 28 : 1-10 ). Trong thông tin tài khoản của Luke, Magdalene Open ở thập tự giá và tại ngôi mộ trống để nghe những lời của thiên thần, nhưng cô và những người bạn sát cánh của mình không tin khi họ truyền tải thông điệp về sự Phục hồi cho những tông đồ ( Luke 24 : 1-11 ) .Trong Luke, có một đề cập trước đó về Magdalene trong chức vụ của Chúa Giêsu nơi cô xuất hiện, cùng với những người phụ nữ khác, với tư cách là môn đệ và người ủng hộ Chúa Giêsu ( Luke 8 : 1-3 ). Cô được diễn đạt là đã có bảy con quỷ từ cô. Mô tả này hoàn toàn có thể dẫn đến Tóm lại, trong 1 số ít tâm lý, rằng nhiều con quỷ Quỷ khác đề cập đến năng lực tình dục của cô ấy .Nhưng đó sẽ là sai lầm đáng tiếc. Phép trừ quỷ – vô hiệu những linh hồn xấu xa – là phổ cập trong ba Tin mừng tiên phong. Những kẻ bị quỷ ám chiếm hữu không khi nào được diễn đạt là tội lỗi mà là nạn nhân của tội ác bên ngoài .Ngày nay, tất cả chúng ta sẽ link những triệu chứng của họ với những bệnh ác tính về sức khỏe thể chất như động kinh hoặc bệnh tâm thần. Magdalene, nói cách khác, là nạn nhân của một căn bệnh nghiêm trọng và Jesus đã chữa lành vết thương cho cô .

Hơn nữa, mô tả ở đây không bình thường ở chỗ cô không được mô tả liên quan đến một nhân vật nam, vì những người phụ nữ khác vào thời điểm đó thường là: cha, chồng, anh trai. Cô được gọi đơn giản là tên là người Hồi giáo Magdalene, nghĩa là người phụ nữ đến từ Magdala, một ngôi làng Do Thái ở Galilê.

Chúng tôi hoàn toàn có thể giả định, từ diễn đạt của Luke, rằng cô ấy là một người phụ nữ độc lập của 1 số ít phương tiện đi lại, người có năng lực hỗ trợ vốn, cũng như tham gia vào trào lưu xung quanh Chúa Giêsu .

Vai trò quan trọng nhất của cô ấy

Tuy nhiên, Phúc âm của John cho Magdalene vai trò quan trọng nhất của cô. Một lần nữa, cô không Open cho đến khi bị đóng đinh. Trong bài tường thuật sau đó, cô đến một mình đến ngôi mộ vào buổi sáng Phục sinh, thấy nó trống rỗng, cố gắng nỗ lực không thành công xuất sắc để có được sự giúp sức từ hai môn đệ nổi tiếng khác, và ở đầu cuối gặp chính Chúa Kitô Phục hồi trong vườn ( 20 : 1-18 ). Anh ta còn sống và ủy thác cho cô công bố thông điệp về sự Phục hồi của anh ta .Trên cơ sở câu truyện của John, truyền thống lịch sử sau này đã trao cho Magdalene thương hiệu tông đồ của Hồi giáo cho những tông đồ và nhận ra điều gì đó có ý nghĩa quan trọng của cô so với đức tin, chứng nhân và lãnh đạo Kitô giáo. Một hậu quả bi thảm là vai trò của cô là nhân chứng cho sự Phục hồi sau đó bị lu mờ bởi hình ảnh rõ ràng hấp dẫn hơn nhưng không đúng chuẩn của cô là con điếm sám hối .Các Tin mừng sau này, ngoài Tân Ước, cũng nhấn mạnh vấn đề tầm quan trọng của Magdalene với tư cách là môn đệ của Chúa Giêsu và làm chứng cho sự Phục hồi. Bản thảo Tin Mừng của Mary, miêu tả những cuộc tranh luận của bà với Chúa Kitô Phục hồi, không may bị hư hại và phần TT bị mất tích. Tuy nhiên, trong Tin Mừng này và những Tin Mừng tương tự như khác, Magdalene được trình diễn như thể môn đệ được ưa thích. Tình huống này dẫn đến một số ít căng thẳng mệt mỏi với những môn đệ khác, những người ghen tị với sự thân mật của cô với Chúa Giêsu và giáo huấn mà một mình cô được đưa ra .Một Tin Mừng nói về Chúa Giêsu hôn cô, nhưng hình ảnh trong Tin Mừng Philipphê là ẩn dụ và đề cập đến một sự tích hợp thiêng liêng với Chúa Kitô. Đáp lại sự phản đối của những môn đệ khác, Chúa Giêsu hỏi tại sao anh ta không hôn họ theo cùng một cách, ý niệm rằng họ chưa sở hữu kiến ​ ​ thức tâm linh như nhau .

Không có bằng chứng về Magdalene xức dầu Jesus

Không có dẫn chứng, vô tình, Magdalene đã từng xức dầu cho Chúa Giêsu .Có ba truyền thống cuội nguồn xức dầu trong những sách Phúc âm. Trong một lần, một người phụ nữ giấu tên xức dầu lên đầu Chúa Giê-su để tiên tri công nhận danh tính của ngài ( Phúc âm Mark và ​ ​ Matthew ). Ở một nơi khác, một môn đồ được biết đến và được đặt tên, Mary of Bethany, là một môn đồ kiểu mẫu, đã xức dầu vào chân Chúa Giê-su để biết ơn vì ngài đã nuôi dưỡng anh trai cô là La-xa-rơ từ cõi chết ( Phúc âm Giăng ). Trong phần thứ ba, một “ người phụ nữ tội lỗi ”, không được xác lập rõ ràng là gái điếm, xức dầu vào chân Chúa Giê-su để tỏ lòng ăn năn, biết ơn và hiếu khách. Không có nhân vật nào trong số ba nhân vật này được link theo bất kể cách nào với Mary Magdalene trong những văn bản .Bộ phim Mary Magdalene, do Garth Davis đạo diễn, là một vai diễn quan trọng của nhân vật Cơ đốc giáo tiên phong này dưới ánh sáng của vật chứng từ những văn bản sớm nhất. Các nhà biên kịch, Helen Edmundson và Philippa Goslett, khá rõ ràng rằng Mary sẽ không được phối hợp với Chúa Giêsu trải qua tình dục của mình, với tư cách là điếm hoặc vợ. Trái lại, cô được miêu tả là một môn đệ trung thành với chủ và thâm thúy của Chúa Giêsu, người mà anh rút ra cho thông điệp về tình yêu, lòng thương xót và tha thứ .Magdalene được miêu tả rất đẹp trong phim, dựa trên những truyền thống lịch sử từ những Tin mừng trước đó và sau này. Cô ấy chiếm hữu một sự hiện hữu mãnh liệt và mê hoặc, điều này giúp hồi sinh tính cách của cô ấy từ những biến dạng sau này .Đúng là bộ phim sử dụng Tân Ước hơi thất thường, cả trong phần trình diễn về Magdalene và những nhân vật khác trong câu truyện. Ví dụ, về cuối, có một hàm ý rằng Magdalene và nhà thời thánh đứng ở hai phía đối lập nhau, một người đồng cảm với giáo huấn của Chúa Giêsu và người khác lo ngại thiết kế xây dựng một tòa thành tháp tự tôn lên danh tính giả định của mình .Điều này thật đáng tiếc, vì bản thân Tân Ước khá rõ ràng về sự ưu tiên và truyền thống của Magdalene với tư cách là môn đệ, nhân chứng và chỉ huy quan trọng trong nhà thời thánh tiên phong, mà không thấy cô ấy trái chiều với người khác .Thật vậy, những người đã hoạt động trong 1 số ít nhà thời thánh Thiên chúa giáo để phong chức cho phụ nữ trong thế kỷ 20 th đã sử dụng đúng chuẩn ví dụ của Mary Magdalene từ Tân Ước với tư cách là sứ đồ của Tông đồ để ủng hộ trường hợp của họ cho sự bình đẳng và chỉ huy của phụ nữ .Sự sắp xếp gần đây của Kay Goldsworthy với tư cách là Tổng Giám mục Giáo phận Anh giáo Perth – người phụ nữ tiên phong ở quốc gia này và trên toàn quốc tế được trao thương hiệu này – là người thừa kế thực sự của Magdalene khi cô được miêu tả trong những tác phẩm Cơ đốc giáo sớm nhất .

Giới thiệu về Tác giả

Dorothy Ann Lee, Giáo sư về Tân Ước của Frank Woods, Trinity College, Đại học Thần học

Bài viết này ban đầu được xuất bản vào Conversation. Đọc ban đầu bài viết.

Sách liên quan

at Thị trường InnerSelf và Amazon

Source: https://thichvivu.net
Category: Là ai

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.